CHÍNH TRỊ-KINH TẾ
Thu phí không dừng toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6: Xe không dán thẻ thu phí phải đi trên Quốc lộ 5 cũ
20/04/2023 08:37:24

Thu phí không dừng toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6: Xe không dán thẻ thu phí phải đi trên Quốc lộ 5 cũ


Từ ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí thẻ không dừng ETC

Xử lý nghiêm phương tiện không dán thẻ đi vào cao tốc

Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - ông Tô Nam Toàn cho biết, Tổng cục Đường bộ đã rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống ETC trên tuyến để có phương án khắc phục xử lý.

Hiện chủ đầu tư là Vidifi đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và các lực lượng liên quan như Cảnh sát giao thông xây dựng kịch bản và phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các nhà đầu tư phát hành tờ rơi tuyên truyền tới các lái xe, người dân về việc thí điểm thu phí không dừng toàn tuyến từ ngày 1/6, góp phần nâng cao tỉ lệ các phương tiện dán thẻ ETC qua trạm, phấn đấu đạt 89-90% khi chính thức triển khai.

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, từ ngày 1/6 các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị xử phạt nghiêm. Trong đó, công tác xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để đảm bảo ATGT.

Theo trung tá Nguyễn Trường Sơn - Đội trưởng Đội Thanh tra kiểm soát giao thông số 2, Phòng 8, Cục CSGT - Bộ Công an, đến thời điểm hiện tại cơ sở hạ tầng kỹ thuật giám sát trên tuyến đã đủ yêu cầu về pháp lý để xử phạt các trường hợp vi phạm, khi việc thí điểm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện sẽ tiến tới bỏ barie tại các làn. Như vậy, việc xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát sẽ thuận lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Lái xe có nhiều lựa chọn đường đi

Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Bùi Thị Quỳnh - Phó Giám đốc Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc Vidifi) cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, các biển báo trên nền đường và trên đường đã được triển khai. Đơn vị cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ triển khai từ ngày 26/5 tại tất cả các trạm thu phí, đồng thời cũng triển khai cả các điểm dán thẻ từ đường nối vào cao tốc để hỗ trợ khách hàng.

Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vidifi đã phối hợp với các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí không dừng trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên tuyến Quốc lộ 5A vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC (thu phí thủ công một dừng) nên người dân có quyền lựa chọn, hoặc đi cao tốc thu phí ETC hoặc đi vào đường Quốc lộ 5A. Qua đó, người dân sẽ thấy được sự tiện lợi khi sử dụng ETC.

Tại mỗi trạm BOT trên tuyến sẽ duy trì một làn thu phí thủ công một dừng để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí như thẻ không được nhận diện...

Bà Bùi Thị Quỳnh cũng cho biết, nếu trong trường hợp các xe không có nhu cầu dán thẻ mà đi vào đường cao tốc, để đảm bảo ATGT đơn vị sẽ hướng dẫn phương tiện đi ra làn dành cho xe quá tải. Những phương tiện không có nhu cầu dán thẻ, nếu di chuyển từ Hà Nội đi Hải Phòng và ngược lại có thể đi trên tuyến QL5A (Quốc lộ 5 cũ) và tùy từng tuyến đoạn như đi Hưng Yên phương tiện có thể đi qua QL39 hoặc đường xuyên qua khu đô thị Ecopark; hay đi Hải Dương có QL38B, QL10 để đi Hải Phòng.

Dưới góc độ nhà đầu tư, bà Quỳnh cho rằng, thời gian qua việc triển khai dán thẻ thu phí không dừng (ETC) cũng rất thuận lợi, mỗi phương tiện chỉ dừng lại mất từ 2-3 phút. Nếu các chủ phương tiện muốn tìm hiểu thông tin hoặc cách dán cũng rất thuận lợi từ trên các trang mạng hoặc số hotline của nhà cung cấp như 19006010 sẽ được hướng dẫn. Nếu những phương tiện đã dán thẻ ETC rồi thì các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra xem thẻ có thể bị bong tróc để báo nhân viên kỹ thuật kiểm tra và có thể thay thế thẻ khác. Việc nạp tiền vào thẻ cũng rất đơn giản vì hiện đã liên thông với 4 ngân hàng lớn.

Liên quan đến các sự cố trục trặc thẻ thu phí như không được nhận diện… Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí.

Nhấn mạnh việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc này là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, trong quá trình triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng nếu thời gian đầu xảy ra ùn tắc kéo dài thì trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông.

“Việc xả trạm thu phí BOT không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí, cũng không làm thất thu”, ông Huyện nhấn mạnh.

Nguồn: Theo Báo Lao động

CÁC TIN MỚI HƠN
CÁC TIN CŨ HƠN
Bốn bài hát hay nhất về Hải Dương

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHƯỜNG AN SINH  - THỊ XÃ KINH MÔN

Trưởng Ban Biên tập: Nguyễn Văn Hinh - Chủ tịch UBND phường

Địa chỉ: UBND phường An Sinh

Điện thoại:  0936182234

Đăng nhập

sunwin tải sunwin

sunwin
tải sunwin https://hb88.farm/

  • Sunwin
  •  

    Số lượt truy cập
    Đang truy cập: 0
    Hôm nay: 0
    Tất cả: 0